ตั้งชื่อลูกตามวันเกิด เพื่อเสริมดวงชะตา ค้นหาชื่อมงคล ชื่อเสริมดวงได้มากกว่า 30,000 ชื่อ

ใช้เงินปล่อยสัตว์

ดูดวงหน้าแรก  /  นิทานปล่อยสัตว์ นิทานธรรมะสอนใจ  /  ใช้เงินปล่อยสัตว์
ใช้เงินปล่อยสัตว์
ใช้เงินปล่อยสัตว์
ในสมัยราชวงศ์ ซ้ง มีนักบวชท่านหนึ่งนามว่า หยง หมิง ต้าซือ เป็นผู้ที่มีอายุยืนมาก เมื่อครั้งท่านยังไม่ได้ออกบวช มีนามเดิมว่า เหยียน โซ่ว ได้รับราชการเป็นเจ้าหน้าที่กองคลังของท่านอ๋อง อู๋ เยี่ย หวัง แห่งมลฑลหังโจว
นายกองคลัง เหยียน โซ่ว มักจะนำเอาเงินจากท้องพระคลังออกไปซื้อสัตว์ปล่อยเป็นประจำ ต่อมาจึงถูกกล่าวหาว่าประพฤติตัวมิชอบ ยักยอกทรัพย์สินของแผ่นดิน ถือเป็นความผิดอย่างใหญ่หลวงมีโทษถึงประหารชีวิต
ท่านอ๋อง อู๋ เยี่ย หวัง เป็นผู้ทรงยึดมั่นในพระพุทธศาสนา แม้พระองค์จะทราบดีว่าเงินทองทุกบาททุกสตางค์ที่ท่านกองคลัง เหยียน โซ่ว นำไปใช้ ก็เพื่อซื้อสัตว์ปล่อยแต่กระนั้นก็ไม่อาจคัดค้านเสียงข้าราชการส่วนใหญ่ได้ พระองค์จึงมีพระดำรัสแก่ข้าราชบริพารทั้งหมดที่เกี่ยวข้องว่า
“ขอให้พวกท่านทั้งหลาย จงคอยเฝ้าสังเกตกริยาอาการและสีหน้าของท่านกองคลัง เหยียน โซ่ว ขณะที่กำลังจะถูกประหารไว้ให้ดีก็แล้วกัน”
เมื่อถึงเวลาประหารชีวิตทุกคนเฝ้าดูเพชฌฆาตนำตัวนักโทษแผ่นดินที่เข้าประหารอย่างใจจดใจจ่อ แต่สีหน้าของท่านนายกองคลัง เหยียน โซ่ว กลับสงบนิ่งไม่มีอาการหวาดหวั่นพรั่นพรึงเลยแม้แต่นิดเดียว สร้างความประหลาดใจให้แก่ทุกคนที่มาเฝ้าดูอย่างใกล้ชิดเป็นอันมาก
เมื่อถูกเจ้าหน้าที่ผู้หนึ่งถามความรู้สึก เขาก็ตอบว่า
“ข้าพเจ้าไม่ได้ลักขโมยหรือยักยอกทรัพย์สมบัติของส่วนรวม ไปใช้เพื่อประโยชน์สุขส่วนตัวเลยแม้แต่น้อย เงินทองที่ข้าพเจ้าจัดสรรออกมาใช้ก็เพื่อนำไปช่วยชีวิตสัตว์ทั้งสิ้น ทำเช่นนี้มิใช่เป็นสิ่งที่ดีหรอกหรือ? บัดนี้ถึงคราวต้องตายไปก็นับว่าเป็นสุขอย่างยิ่งแล้ว”
บรรดาข้าราชการขุนนางและผู้คนทั้งหลาย พอได้รู้ซึ้งถึงจิตใจอันแท้จริงของนายกองคลัง จึงต่างลงความเห็นให้เขาพ้นจากข้อกล่าวหาปราศจากมลทินใดๆ
เมื่อท่านอ๋อง อู่ เยี่ย หวัง มีพระบัญชาให้ปล่อยตัวเป็นอิสระแล้ว ท่านเหยียน โซ่ว จึงทูลลาออกบวช ท่านได้จำศีลภาวนาศึกษาพระคัมภีร์จนแตกฉาน สามารถวิสัชนาหลักธรรมคำสอนไดอย่างลึกซึ้ง ตลอดเวลาอันยืนยาวท่านเป็นที่เคารพเลื่อมใสของสาธุชนทั้งหลายตราบจนสิ้นอายุขัย
หลังจากที่ท่านล่วงลับดับขันธ์ไปแล้วเป็นเวลานานหลายสิบปีได้มีพระภิกษุหนุ่มรูปหนึ่งขณะที่นอนพักรักษาตัวอันเนื่องมาจากป่วยหนัก จิตญาณก็ได้เคลิบเคลิ้มเห็นพญายมกำลังกราบไหว้รูปพระองค์หนึ่งอยู่ พระภิกษุหนุ่มรู้สึกแปลกใจจึงเอ่ยถามขึ้นว่า
“เหตุใดท่านจึงกราบไหว้รูปพระองค์นี้? ท่านคือผู้ใด?” พญายมได้ตอบว่า
“เรากราบไหว้พระรูปของพระอริยะเจ้า หยง หมิง ต้าซือ ผู้มีอายุยืน พระอริยะเจ้าพระองค์ยามเมื่อท่านมีชีวิตอยู่ในโลกมนุษย์ สามรรถปฏิบัติธรรมได้เป็นเลิศ ยากที่จะมีพระภิกษุรูปใดเสมอเหมือน บัดนี้พระองค์ได้กลับสู่แดนนิพพานสูงสุดแล้ว เราจึงสร้างพระรูปจำลองของท่านขึ้นไว้เป็นที่สักการะบูชาตลอดไป”
นิทานปล่อยสัตว์
เราช่วยเขา เขาช่วยเรา
เกิดกี่ชาติก็สมบูรณ์พูนสุข
ข้าราชการสองพี่น้อง
ฟ้าพิโรธ
นกเป็ดน้ำหัวใจสลาย
สุนัขจิ้งจอกทดแทนบุญคุณ
เกิดเป็นควายทุกข์แค่ไหน
คนหน้าแพะ
กรรมตามทัน
ฝูงนกกตัญญู
กรรมของคนชอบกิน
คนใจแคบ
พุทธานุภาพ
ฆ่าอย่างไร ก็ตายอย่างนั้น
ขอแรงสัตว์ใหญ่ช่วยสัตว์เล็ก
บรรพบุรุษสร้าง บุญกุศลถึงลูกหลาน
ก่อนตายกลายเป็นหมา
นกเป็ดน้ำหัวใจสลาย
ตะพาบน้ำพยาบาล
ไออุ่นแห่งเมตตา
ฟ้าลงโทษ
เซ่นไหว้ให้ถูกต้อง
ดูทั้งหมด
ลงทะเบียนสมัครสมาชิกวันนี้ รับสิทธิ์ดูดวงฟรีตลอดปี โดยไม่จำกัดจำนวนครั้ง
อภิสิทธิ์พิเศษเฉพาะสมาชิกเช่นคุณเท่านั้น
สมัครสมาชิก ThaiORC.com
1900-111-119  ดูดวงส่วนตัวกับนักพยากรณ์ระดับมืออาชีพ คุยสดกับหมอดูดัง ถามตอบได้ทุกปัญหา ทั้งเรื่องความรัก การงาน การเงิน โชคลาภ สุขภาพ
1900-111-157  เบอร์เดียวที่อาจทำให้คุณมีโชค รวยแบบไม่ทันตั้งตัว รวมเลขเด็ดมหาเศรษฐีงวดวันที่ 2 พฤษภาคม 2567
ดูดวงออนไลน์
พิสูจน์ความแม่นยำของคำทำนายด้วยตัวท่านเอง กับสุดยอดตำราพยากรณ์มากมายที่ไทยโออาร์ซีดอทคอม
โอเรกุรัม ทำนายไพ่ยิปซี ทำนายฝัน
เสี่ยงเซียมซี ทำนายชื่อ ทำนายพระเคราะห์
นับอายุอัฏฐเคราะห์ ทำนายเนื้อคู่ ทำนายเศษฯ
ดูองค์กำเนิดหญิง ดวงสมพงษ์ธาตุ โชคชะตาฉัตรสามชั้น
ดูองค์กำเนิดชาย ดวงสมพงษ์คู่ โชคชะตามโนมัย
เทพจรประจำกาย โชคเคราะห์ประจำปี โชคชะตาสิบสองราศี
ฤกษ์เดินเรือ นับยามสามตา ทำนายกราฟชีวิต
ดูดวงทางโทรศัพท์กับสุดยอดนักพยากรณ์กว่า 200 ท่าน พบนักพยากรณ์ผู้เชี่ยวชาญจากศาสตร์ที่คุณเชื่อถือ มาดูดวงสดแบบส่วนตัวให้คุณทั้งเรื่องความรัก เนื้อคู่ การงาน และการเงิน
Social Network
 ติดตามเราบน facebook
 ติดตามเราผ่าน Twitter
ตั้งชื่อลูก ตั้งชื่อเด็ก ดูชื่อมงคล ชื่อเสริมดวงตามวันเกิด
ดูดวงหน้าแรก | ดูดวงรายวัน | ดูฤกษ์ยาม | นิมิตเคล็ดลาง | ฮวงจุ้ย | โหงวเฮ้ง | ตั้งชื่อลูก | อ่านใจทายนิสัย | ปฏิทิน 100 ปี | คาถาเสริมสิริมงคล | หวย เลขเด็ด
Copyright © 2008-2024 ThaiORC.com | ThaiORACLE.com, All rights reserved. Hosting by THAISITE.net